THIỀN – PHƯƠNG PHÁP CÂN BẰNG CUỘC SỐNG

Thiền định thường được biết đến nhưng một phương pháp giúp giải tỏa căng thẳng, phòng và chữa các bệnh do mất cân bằng chức năng cơ thể với hiệu quả cực cao. Những phát hiện quan trọng về tác dụng của Thiền định sau đây sẽ giúp hiệu rõ hơn vì sao tại nhiều quốc gia trên thế giới nó là chương trình được yêu cầu tại rất nhiều trường học, bệnh viện, công ty và cả trong nhà tù…

Meditation - Ky Anh Agawood 1

Nhang Trầm KỲ ANH – Thiền

Theo định nghĩa thông thường, thiền định là một kiểu thư giãn chủ động tích cực với hiệu quả cao nếu được luyện tập đúng cách trong một khoảng thời gian nhất định. Khác với các hoạt động thư giãn thông thường, thiền định có tác dụng tích cực giúp điều chỉnh mọi hoạt động của cơ thể, tạo lập sự cân bằng nội tại, cân bằng cơ thể với môi trường sống xung quanh; Qua đó, có thể giúp phòng và điều trị một số bệnh mãn tính.

>>> Tìm hiểu về thiền

1.    Tăng khả năng tập trung – phát triển khả năng suy nghĩ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Kyoto, Nhật Bản, việc tọa thiền giúp phát triển sự tập trung của phần não bên trong, tức là phần dưới vỏ não, giúp tăng sự hoạt động của vỏ não. Qua đó, thiền giúp tăng cường tính nhẫn nại, ý chí bền vững, tăng cường khả năng suy nghĩ. Các nghiên cứu cho thấy, tọa thiền mang lại trạng thái yên tĩnh, ổn định không xung đột của hệ thần kinh, giúp đầu óc tĩnh táo, bình tĩnh,tăng tính quyết đóan, tự tin nhờ đó, tăng cường khả năng tập trung và khả năng suy nghĩ.

Meditation - Ky Anh Agawood 4

Nhang Trầm KỲ ANH – Thiền

2.    Thiền định được xem như một biện pháp phòng và điều trị một số bệnh mãn tính

 

Theo y học cổ truyền, ngồi thiền trong tư thế Kiết Già sẽ tạo tác động tích cực trực tiếp vào 3 đường kinh âm : Tỳ, Can và Thận, có tác dụng “thông khí trệ”, “sơ tiết vùng hạ tiêu” và điều chỉnh những rối loạn ở những kinh và tạng có lien quan, đặc biệt là tác dụng “Dưỡng Âm Kiện Tỳ” và Sơ Can Ích Thận”.

 

Ngoài ra, theo nghiên cứu của y học hiện đại cùng các kỹ thuật quét não tân tiến, cho thấy thiền có thể “rửa” lại não, giải tỏa các khu vực căng thẳng vì máu trong tình trạng ách tắc, có tác dụng tích cực trong việc giảm thiểu sự tích tụ các mảng bám ở động mạch vành, giúp cơ thể tạo nhiều kháng thể nhờ đó hệ thống miễn dịch của cơ thể ngày càng phát triển mạnh mẽ. Vì vậy các nhà khoa học đã kết luận rằng “Thiền định cực kỳ hiệu quả với những bệnh nhân ung thư, AIDS hay các bệnh đau mãn tính.

 

3.    Tọa thiền là một phương pháp giúp tỏa căng thẳng cực kỳ hiệu quả

 

Thiền chính là sự tập trung tư tưởng vào một điểm hoặc 1 đề mục duy nhất để dần dần đạt đến “tình trạng trống rỗng, không còn tạp niệm; tạo trang thái cân bằng ổn định cho hoạt động vỏ não giúp cơ thể và trí não giải tỏa những căng thẳng, áp lực từ môi trường xung quanh, giúp người ta bớt nóng nảy, giảm bệnh về tinh thần, giảm tính bất định, ổn định nhân cách.

Meditation - Ky Anh Agawood 2

Nhang Trầm KỲ ANH – Thiền

 

4.    Thiền định giúp tăng khả năng thích ứng  với môi trường xung quanh

 

Trong thiền định sâu, bộ não có thể tri qua những thay đổi cực nhỏ nhưng mang lại hiệu quả tích cực quan trọng. Năm 1967, sau khi tiến hành một cuộc khảo sát Điện não đồ trên 36 người thiền định, đã kết luận rằng :  khi ngồi thiền, họ dùng lượng oxy ít hơn bình thường 17%, nhịp tim giảm 3 nhịp/phút, não bộ sản xuất sóng theta nhiều hơn – giúp trí não cực kỳ thư giãn như trạng thái trước khi ngủ – chính điều này giúp cơ thể cảm thấy như được giải thoát, không còn giới hạn, như hòa mình vào với vũ trụ bao la.

 

5.    Tọa thiền giúp tránh các bệnh tâm sinh lý đặc biệt

 

Khi ngồi thiền, các cơ quan trong cơ thể tương tác cân bằng nhau. Theo định luật phản hồi, nó tác động và tạp lập trạng thái cân bằng của hệ thần kinh, điều hòa các nhu cầu sinh hoạt tinh thần, chủ động điều tiết được hệ thần kinh sinh dục, luôn cân bằng giữa ý thức và tâm thức, giúp tránh các bệnh tâm sinh lý đặc biệt.

Meditation - Ky Anh Agawood 3

Nhang Trầm KỲ ANH – Thiền

 

6.    Thiền có tác động tích cực trong việc điều trị bệnh tim và bệnh cao huyết áp

 

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, khi tọa thiền, sự kết hợp giữa tư thế, phương hô hấp – hít thở và sự thay đổi tích cực của hệ thần kinh trong trạng thái “tĩnh lặng”, đã mang đến những tác dụng tích cực trong việc điều trị bệnh tim và cao huyết áp.

 

Đối với những bệnh nhân này nếu thiền từ 15-30 phút mỗi ngày kết hợp với đơn thuốc của bác sỹ cùng một số chế độ đặc biệt có thể hạ huyết áp rõ rệt và giảm được 47% nguy cơ đột quỵ, tử vong.

 

7.    Tăng khả năng sinh sản

Việc tọa thiền cũng mang đến lợi ích bất ngờ trong việc tăng cường khả năng sinh sản. Căng thẳng, stress, lo âu… đều có thể là những nguyên nhân gây khó khăn đến sức khỏe sinh sản của nam giới và khả năng thụ thai của nữ giới. Theo những nghiên cứu mới nhất, thiền định ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của vỏ não và hệ thần kinh trung ương, giúp tinh thần hưng phấn, tăng sự tự tin, thỏa mãn; qua đó có tác động tích cực đến sức khỏe nam giới, tăng số lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của chúng, đồng thời giúp cho việc thu thai ở nữ giới đạt hiệu quả cao hơn.

Nhìn chung, Thiền định có tác dụng điều chỉnh mọi hoạt động của cơ thể, tạo lập sự cân bằng nội tại. Ngoài tác dụng thư giãn, nó còn giúp phòng và chữa  các bệnh do mất cân bằng chức năng cơ thể và một số bệnh mãn tính. Tuy nhiên hiệu quả của việc tọa thiền đến đâu cũng còn phải phụ thuộc vào môi trường, thời gian, phương pháp tọa thiền và “ngộ duyên” của từng cá nhân.

Meditation - Ky Anh Agawood 5

Nhang Trầm KỲ ANH – Thiền

>>> Thông tin thêm về Thiền – Phương pháp cân bằng cuộc sống

Advertisements

8 thoughts on “THIỀN – PHƯƠNG PHÁP CÂN BẰNG CUỘC SỐNG

  1. Tác dụng tốt của Thiền đã được chứng minh từ hàng ngàn năm xưa.

    Thiền cũng là một trong những phương pháp tập luyện, tăng cường sức khỏe đơn giản nhất, hiệu quả nhất mà không hề tốn chi phí nào.

    Được biết Thiền có nhiều phương pháp. Xin Nhang Trầm Kỳ Anh chia sẻ một vài phương pháp mà chị thấy hiệu nghiệm nhất

    Phan Đăng An – Bàn Ghế Xếp gấp – Lộc Lâm Furniture

    • Chào bạn,

      Đúng như bạn biết, Thiền có nhiều phương pháp khác nhau. Không thể nói phương pháp nào tốt hơn.

      Tùy theo “duyên” bạn sẽ có dịp gặp gỡ hoặc tập luyện theo 1 phương pháp nào đó. Chúc bạn gặp được minh sư.

      Về phần mình, khi có dịp, mình sẽ chia sẻ phương pháp thiền mình đang luyện tập.

      Tks !

  2. Chào Nhang Trầm Kỳ Anh,

    Rất vui khi được chị chia sẻ thêm kiến thức về việc THIỀN – PHƯƠNG PHÁP CÂN BẰNG CUỘC SỐNG
    Giữa cuộc sống bồn bề với biết bao công việc, việc tìm cho mình một phương pháp gi đó để cân bằng cuộc sống này là việc hết sức cần thiết. Em là một tính đồ Yoga được rất lâu, và mong có cơ hội được học thêm về THIỀN trong tương lai
    Rất mong được chị chia sẻ thêm về phương pháp THIỀN trong các bài chia sẻ sau

    Chúc chị thành công trong công việc

    Phan Linh – Thời Trang Trung Niên S30

  3. Xin chào,
    Nghe bạn nói các tác dụng về thiền thấy quá tuyệt vời.
    Hiện nay, sau mỗi ngày làm việc, đầu óc tôi rất căng thẳng, mất ngủ.
    Bạn có thể giới thiệu một số phương pháp hoặc các trung tâm dạy yoga tốt không? (gần gò vấp càng tốt).
    Tôi thấy có nhiều trung tâm nổi tiếng hiện tại, có nên đi đến những nơi đó hay không?
    Thanks
    Minh Pha Lê – GĐKD http://www.PhaLe3D.vn – Quà tặng Pha Lê 3D

    • Chào bạn,

      Không chỉ riêng bạn, ngày nay rất nhiều người cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi thậm chí kiệt sức sau khi kết thúc một ngày làm việc. Có nhiều trường hợp nặng hơn có khi cảm thấy mệt mỏi ngay khi vừa thức dậy.

      Thực hành thiền đều đặn và đúng cách có thể giảm cải thiện các tình trạng trên.
      Tuy nhiên, hiện nay ở Việt nam đang nhìn Yoga như một môn thể dục giảm cân và Thiền có thể ai dạy cũng được ?!

      Tôi không dám đánh giá khả năng của các trung tâm, nhưng để tránh lạc đường, bạn nên tham gia các khoá thiền ở Tịnh xá trung tâm số 21 Nguyễn Trung Trực, P.5, Bình Thạnh.

  4. Chào Chị,

    Xin cảm ơn chị về bài viết này, em là một người khá nóng tính trong công việc nên em cũng đang có ý định đi học thiền, chị có thể tư vấn thêm cho em về Thiền được không ạ.

    VD: Thiền thì có bao nhiêu cách Thiền? và muốn sửa cái tính nóng nảy thì nên chọn lại Thiền nào hả chị?

    Xin cảm ơn chị.

  5. Chào – Nhang Trầm Kỳ Anh

    Bài viết của bạn thật sự rất hay mình thường xuyên lên trên máy tính nên cơ thể , đầu óc thường hay căng thẳng và mệt mỏi qua những gì bạn nói về Thiền thật sự nó rất có ít với mình.

    Cảm ơn về bài viết của bạn chúc bạn ngày càng thành công.

    Trịnh Vũ Thái Hiền – CEO Thái Hiền Sport.
    Facebook : https://www.facebook.com/ThaiHienSport?fref=ts
    Website : http://www.MayDiBo.com/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s